วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ถุงมือยาง | Medical Glove

            แม้ถุงมือจะเป็นอุปกรณ์สำคัญของผู้ประกอบอาชีพหลายๆอาชีพที่ต้องคำนึงถึงความสะอาดเป็นสำคัญ แต่ถุงมือที่คนทุกอาชีพต้องสวมใส่เวลาทำงานนั้น ไม่ใช่ว่าจะใช้แบบไหนก็ได้ ตามความสะดวกหรือตามแต่จะหาซื้อได้ แต่จะต้องใช้ในถูกต้องกับลักษณะของงานด้วย จึงจะสามารถใช้งานได้สะดวกและเพื่อความสะอาดของตัวผู้สวมใส่เองด้วย แพทย์ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ต้องสวมถุงมือยางทุกครั้งเวลาปฏิบัติงาน เพื่อสุขอนามัยของตัวแพทย์และเพื่อคุณภาพในการรักษาด้วย เพราะต้องสัมผัสกับเชื้อโรคหรือความสกปรกต่างๆโดยตรง ซึ่งถุงมือยางสำหรับแพทย์มี 2 แบบ คือ

  1. ถุงมือแพทย์สำหรับงานตรวจโรคทั่วไป (Examination Glove) เป็นถุงมือลักษณะยางเนื้อบาง กระชับมือสั้นแค่ข้อมือ ไม่แยกข้างซ้าย หรือข้างขวา เป็นถุงมือแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ไม่นำกลับมาซ้ำ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ต้องใส่ง่าย แกะห่อสะดวกและรวดเร็ว ราคาไม่แพงเกินไป
  2. ถุงมือแพทย์สำหรับงานผ่าตัดหรือทางศัลยกรรม (Surgical Glove) เป็นถุงมือยางเนื้อบาง เหนียว ทนทานและยาวถึงข้อศอก ผ่านการฆ่าเชื้อ 100% โดยเครื่องแกรมมาเรย์ ต้องได้รับการบรรจุมาอย่างประณีต สะดวกเวลาแกะใช้ ใช้ครั้งเดียวทิ้งเหมือนถุงมือสำหรับงานตรวจทั่วไป ผลิตจากน้ำยางธรรมชาติ และใช้เทคโนโลยีการผลิตสูง จึงเป็นถุงมือยางที่มีความสะอาดและคุณภาพสูง