วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ผ้าปิดจมูกเพื่อสุขภาพที่ดีต่อตัวคุณและคนรอบข้าง

           เมื่อคุณไม่สบาย ต้องไอแค่กๆเสียงดัง ซึ่งเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา คุณคงรู้สึกว่าตัวเองเป็นตัวประหลาด ทำให้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาต้องหันมามองคุณด้วยความประหลาดใจหรือใคร่รู้ เป็นตัวปัญหา ทำให้คนรอบข้างรำคาญ เป็นพาหะนำโรค ทำให้คนอื่นไม่สบายตามเรา จะไปไหนมาไหนก็ไม่สนุกและสะดวก เพราะตัวเองก็ป่วย ร่างกายไม่สมบูรณ์เต็มร้อยพอที่จะเผชิญกับโลกภายนอก ถ้าไม่อยากประสบเหตุการณ์อย่างนี้ต้องทำอย่างไร การใช้ผ้าปิดจมูกเมื่อคุณอยู่ในที่สาธารณะ เป็นสิ่งที่คุณควรทำมากที่สุด เพราะสร้างผลดีต่อทั้งสุขภาพของคุณเอง และต่อสังคมรอบข้างของคุณ
           การใช้ผ้าปิดจมูกเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ ส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน ไม่ใช่เพียงสุขภาพของคุณเท่านั้น แต่ยังเป็นผลดีต่อสุขภาพของคนรอบข้างด้วย เนื่องจากช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคที่อยู่ในร่างกายคุณแพร่กระจายในอากาศและติดต่อสู่ผู้อื่นได้ ในขณะเดียวกัน ก็ป้องกันเชื้อโรคหรือมลภาวะต่างๆเข้าสู่ร่างกายคุณผ่านระบบทางเดินหายใจ ที่อาจเข้าไปทำลายระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของคุณที่ไม่สมบูรณ์อยู่แล้วให้น้อยลงกว่าเดิม การใช้ผ้าปิดจมูกจึงเป็นการเอาใจเขามาใส่ใจเรา
           ส่วนในแง่ของผลดีต่อสังคมคืออะไร คือการไม่นำเชื้อโรคไปแพร่สู่ผู้อื่นหนึ่ง สองคือถ้าคุณกลัวคนอื่นจะรำคาญเสียงไอหรือจามของคุณ การใช้ผ้าปิดจมูกก็ช่วยให้เสียงไอหรือจามเบาลง นอกจากนี้การใช้ผ้าปิดจมูกก็ยังเป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่ประกาศเตือนคนรอบข้างว่า “ฉันกำลังป่วยนะ พวกคุณก็ระวังเชื้อโรคจากฉันไปติดคุณล่ะ ระวังให้ดี แล้วอย่ามาหาว่าไม่เตือน!”